Cổng thông tin điện tử Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang

Tin nổi bật

Xem với cỡ chữAA

Sở Du lịch Kiên Giang tham dự hội thảo “Chuyên nghiệp hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch”

(14:54 | 05/09/2017)

Ngày 29/8/2017, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch phối hợp với Báo Lao động tổ chức Hội thảo “Chuyên nghiệp hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch”. Đồng chí Trần Chí Dũng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang đã trình bày tham luận với nội dung “Xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch an ninh, an toàn, bảo đảm vệ sinh môi trường - Trường hợp nghiên cứu: Đảo Phú Quốc - Kiên Giang”. Ban biên tập Sở Du Lịch tỉnh Kiên Giang xin đăng toàn văn bài tham luận này đến với bạn đọc.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Trong khuôn khổ Hội thảo “Chuyên nghiệp hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch” do Tổng cục Du lịch phối hợp với Báo Lao động đồng chủ trì tổ chức, tỉnh Kiên Giang tham gia tham luận với chủ đề “Xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch an ninh, an toàn, bảo đảm vệ sinh môi trường - Trường hợp nghiên cứu: Đảo Phú Quốc - Kiên Giang”.
Từ tiềm năng du lịch đặc biệt…

Trong giai đoạn hiện nay, cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước, Kiên Giang đang định hướng mạnh về phát triển du lịch để tăng cường tiềm lực kinh tế của mình. Đây là hướng đi đúng đắn, bởi lẽ Kiên Giang, trong đó, nổi bật nhất là đảo Phú Quốc nơi chứa đựng nhiều tiềm năng phát triển kinh tế to lớn, có lợi thế về phát triển du lịch, một trong các ngành kinh tế động lực của tỉnh.

 


Đồng chí Trần Chí Dũng (thứ hai từ phải qua), Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang tại Hội thảo. Ảnh: Hải Nguyên

 

Kiên Giang là một tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có điều kiện tự nhiên thuận lợi, tiềm năng tài nguyên phong phú và đa dạng: có đồng bằng, rừng, núi, biển và hải đảo với nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử tạo ra lợi thế cho Kiên Giang phát triển kinh tế công, nông nghiệp, thủy sản, du lịch... Là tỉnh có bờ biển dài, nhiều bãi biển đẹp, thoai thoải, nước biển trong, độ mặn cao, cát trắng tại đảo Phú Quốc, quần đảo Nam Du... nơi đây có thể tổ chức các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, thể thao, mạo hiểm…

Tỉnh Kiên Giang có 03 Cửa khẩu quốc tế: (1) Cửa khẩu quốc tế đường hàng không: Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, (2) Cửa khẩu quốc tế đường biển: Cảng An Thới - Phú Quốc, và (3) Cửa khẩu quốc tế đường bộ Hà Tiên. Đây là điều kiện thuận lợi để tỉnh Kiên Giang mở rộng phát triển du lịch quốc tế.

 

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Ảnh: Kim Anh

Phú Quốc cách thành phố Rạch Giá 120 km và thị xã Hà Tiên 45 km đường biển, Phú Quốc là đảo lớn nhất Việt Nam với diện tích 567 km2, có rừng nguyên sinh được công nhận là Vườn quốc gia với nhiều loài động vật quý hiếm, có sông, núi, có suối, thác, có vườn tiêu bạt ngàn... Thiên nhiên đã ban tặng cho Phú Quốc nhiều ưu đãi, có địa hình độc đáo, chạy từ Bắc xuống Nam đảo là trùng điệp đồi núi, có nhiều bãi biển với dải cát trắng thơ mộng như bãi Trường, bãi Dài, bãi Cửa Lấp - Bà Kèo, bãi Sao, bãi Hòn Thơm, bãi Khem… Đặc biệt biển Phú Quốc hoang sơ, mà khi đến đây du khách sẽ cảm thấy mình đang sống giữa thiên nhiên, giúp cho du khách thư giãn và trải nghiệm cuộc sống. Đến với Phú Quốc là tìm đến một nơi nghỉ dưỡng lý tưởng, từ thiên nhiên hoang sơ cho đến tình người chân chất, mộc mạc. 

Đảo Phú Quốc có vị trí quan trọng nhất đối với phát triển du lịch tỉnh Kiên Giang, là trung tâm du lịch có thị trường khách du lịch quốc tế tăng nhanh nhất trong khu vực ĐBSCL; tốc độ tăng trưởng các chỉ tiêu về du lịch đạt ở mức cao như: chi tiêu du lịch, số lượng khách lưu trú, ngày lưu trú trung bình...Vì vậy, công tác thị trường xúc tiến và quảng bá tiềm năng du lịch để thu hút khách du lịch có vai trò quan trọng đối với phát triển du lịch cho các khu du lịch trên địa bàn, kể cả đất liền và các quần đảo lân cận như Nam Du, Bà Lụa...

Đặc biệt, năm 2016 Kiên Giang được Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho phép Kiên Giang đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia. Qua tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia 2016, nhận thức của chính quyền các địa phương, các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp và đặc biệt của nhân dân trong vùng đối với sự nghiệp phát triển du lịch được nâng cao rõ rệt. Chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân đã chung sức tham gia tích cực vào công tác bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam, thắng cảnh, khai thác các thế mạnh, tiềm năng về văn hóa, di sản văn hóa phục vụ phát triển du lịch. Chất lượng công tác phát triển sản phẩm du lịch, liên kết phát triển du lịch được nâng cao. Trong Năm Du lịch quốc gia 2016, nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, khai thác được lợi thế của từng địa phương đã được xây dựng. Có thể khẳng định rằng, qua việc đăng cai tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long, hình ảnh điểm đến Phú Quốc an ninh, an toàn, bảo đảm vệ sinh môi trường đã cộng hưởng tình cảm của du khách với Phú Quốc thân thiện, mến khách hơn.

 

Lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - ĐBSCL. Ảnh: Xuân Quang

 

Đến phát triển du lịch Phú Quốc thời gian qua

Du lịch được định hướng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, góp phần tăng nguồn thu, giải quyết công ăn, việc làm, là động lực thúc đẩy sự phát triển các ngành kinh tế đầu tư, thương mại, văn hóa, xã hội. Hệ thống cơ sở lưu trú không ngừng tăng lên, đặc biệt là số lượng những cơ sở lưu trú từ 3 sao trở lên, phần lớn tập trung ở Phú Quốc. 

Phú Quốc giai đoạn 2011-2016 đón được trên 6,2 triệu lượt khách, tốc độ tăng bình quân là 37,9%/năm; doanh thu đạt 7.460 tỷ, tốc độ tăng bình quân là 37,7%/năm. Khách quốc tế đạt trên 1 triệu lượt, tốc độ tăng bình quân là 14,9%/năm.
Đến cuối tháng 7/2017 vùng du lịch Phú Quốc có 260 cơ sở lưu trú với 9.052 phòng; trong đó có 10 cơ sở 4-5 sao với 3.377 phòng. 7 tháng đầu năm 2017 tổng khách đến Phú Quốc là 1.711.207 lượt (tăng 1,6% so với cùng kỳ, đạt 61,1% so kế hoạch năm); trong đó khách quốc tế là 196.696 lượt (tăng 22% so với cùng kỳ, đạt 65,6% so kế hoạch); tổng doanh thu trên 2.240 tỷ đồng (tăng 22,9% so với cùng kỳ, đạt 70% so kế hoạch năm).

Nhiều nhà đầu tư du lịch trong và ngoài nước đã và đang chọn Phú Quốc làm địa điểm đầu tư. Đến nay, Phú Quốc có 233 dự án (chiếm 79% của toàn tỉnh), diện tích 8.439 ha và tổng vốn đầu tư là 323.869 tỷ đồng.

Việc đi lại từ đất liền ra Phú Quốc cũng dễ dàng bằng đường thủy và đường hàng không. Với hải trình 2 giờ 30 phút, mỗi ngày có 12 đến 16 chuyến tàu cao tốc sức chở từ 180 đến 300 khách từ Rạch Giá đi - về Phú Quốc, và 6 đến 8 chuyến tàu cao tốc từ Hà Tiên đi về Phú Quốc. 

Sân bay quốc tế Phú Quốc với các đường bay trong nước và quốc tế đến đảo Phú Quốc. Trong đó có các tuyến nội địa từ Phú Quốc đến Hà Nội, Tp.Hải Phòng, Tp.HCM, Tp.Cần Thơ, Tp.Rạch Giá. Tuyến quốc tế từ Phú Quốc đến Singapore, Siêm Riệp (Campuchia), Quảng Châu (Trung Quốc) và các chuyến bay thuê bao (Charter) từ Nga, Thụy Điển và ngược lại. 

Và xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch 

Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu và ứng dụng rộng rãi trong thực tế, nhưng các khái niệm về hình ảnh điểm đến còn chưa chặt chẽ, thống nhất với nhau. Tuy nhiên, trên quan điểm người trực tiếp làm du lịch, tôi cho rằng, hình ảnh điểm đến là một cấu trúc tổng hợp bao gồm: Nguồn lực tự nhiên, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng du lịch, văn hóa - lịch sử, vui chơi - giải trí, môi trường tự nhiên - kinh tế - chính trị - xã hội, sự cởi mở, thân thiện. Hay nói khác đi, hình ảnh điểm đến bao gồm sự liên kết giữa đánh giá về mặt nhận thức và tình cảm tạo nên toàn bộ ấn tượng của du khách đối với điểm đến đó.

Hình ảnh điểm đến là kết quả sự nhận thức của khách du lịch về các thuộc tính của điểm đến và được xem như một chức năng của thương hiệu điểm đến. Nhận thức về hình ảnh điểm đến du lịch tác động trực tiếp và gián tiếp đến du khách. Trong đó, tác động trực tiếp có tính quyết định việc lựa chọn điểm đến du lịch của du khách; tác động gián tiếp ảnh hưởng đến sự hài lòng và sự quay trở lại điểm đến đó của du khách. Để tạo dựng hình ảnh điểm đến trong mắt du khách, trước hết phải tạo dựng hình ảnh điểm đến nổi bật gắn với những giá trị cốt lõi của tài nguyên tự nhiên và nhân văn của điểm đến để chuyển tải tới du khách một cách thuyết phục qua các kênh thông tin hiệu quả. Hình ảnh một điểm đến hấp dẫn du khách là một điểm đến an ninh, an toàn, bảo đảm vệ sinh môi trường. 

Tổ chức du lịch thế giới đã công bố 5 tiêu chí để xếp hạng các điểm du lịch quốc tế hàng đầu thế giới bao gồm: (1) Số lượt khách quốc tế; (2) số ngày lưu trú bình quân; (3) chi tiêu trung bình của khách quốc tế đến; (4) doanh thu du lịch quốc tế/năm; và (5) đóng góp vào nền kinh tế địa phương.

Xây dựng hình ảnh du lịch Phú Quốc sạch đẹp, thông thoáng, an ninh, an toàn, bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, tạo thuận lợi cho sinh hoạt người dân địa phương và ấn tượng tốt với du khách đến Phú Quốc là việc làm cấp thiết hiện nay. Xác định công tác này có tác động tới thu hút đầu tư và du khách đến tham quan nghỉ dưỡng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo huy động cả hệ thống chính trị tham gia tuyên truyền, vận động, chung tay xây dựng điểm đến Phú Quốc ấn tượng, hấp dẫn. Với những cách làm có lý có tình, các cấp, ngành, chính quyền địa phương cùng với cộng đồng doanh nghiệp, cộng đồng dân cư và khách du lịch chấp hành quy định của Nhà nước về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Qua đó, đưa công tác quản lý trật tự đô thị nền nếp hơn, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch đảo ngọc Phú Quốc an ninh, an toàn, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Giải pháp xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch Phú Quốc an ninh, an toàn, bảo đảm vệ sinh môi trường

Với tiềm năng, lợi thế và định hướng phát triển du lịch Phú Quốc, để xây dựng thành công hình ảnh điểm đến du lịch Phú Quốc an ninh, an toàn, bảo đảm vệ sinh môi trường, Phú Quốc đang làm và sẽ tiếp tục triển khai thực hiện một số giải pháp sau đây:

1. Tăng cường công tác quản lý bảo đảm về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường; bên cạnh đó, chủ động phối hợp liên ngành để giải quyết có hiệu quả tình trạng chèo kéo, đeo bám du khách và hạn chế mức thấp nhất tình trạng cướp giật, xâm hại tài sản, đảm bảo an toàn cho du khách khi đến Phú Quốc; 

2. Sắp xếp các điểm tham quan, kinh doanh du lịch trên đảo Phú Quốc; hướng dẫn, điều phối giao thông, lắp đặt biển báo, biển chỉ dẫn…; quản lý tốt các doanh nghiệp kinh doanh liên quan đến du lịch;

3. Các cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ thực hiện việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; các cơ sở dịch vụ, phục vụ khách du lịch thực hiện tốt các yêu cầu, quy định được công nhận cơ sở dịch vụ đạt chuẩn du lịch;

4. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về an ninh, an toàn, bảo đảm vệ sinh môi trường tại các cơ sở kinh doanh du lịch;

5. Làm tốt công tác đầu tư xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn, hệ thống cung cấp nước sạch, hệ thống thu gom rác thải tại các điểm tham quan, mua sắm trên đảo Phú Quốc, tạo ấn tượng, cảm tình với du khách khi sử dụng các tiện ích đó;

6. Triển khai Bộ quy tắc Ứng xử văn minh du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành hướng dẫn cách ứng xử cho cả khách nước ngoài tới Việt Nam, và người Việt Nam đi du lịch trong và ngoài nước. Vận động nhân dân trên đảo và du khách tự giác, tích cực tham gia xây dựng phong trào ứng xử văn minh, giữ gìn trật tự trị an, vệ sinh môi trường, cam kết không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi xâm hại du khách tại các khu, điểm du lịch;

7. Lắp camera ghi hình cố định tại một số địa điểm du lịch nơi có xảy ra tình trạng cướp giật, bán hàng rong, ăn xin, tranh giành khách, ép mua, ép giá, đeo bám gây phiền hà cho khách du lịch để kịp thời có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm;

8. Thành lập Trung tâm Thông tin và Hỗ trợ du khách, thiết lập đường dây nóng, xây dựng cơ chế tiếp nhận và xử lý phản hồi của khách du lịch. Tăng cường cung cấp thông tin về dịch vụ tại Phú Quốc, Kiên Giang cho du khách qua Internet và hệ thống các ấn phẩm quảng bá du lịch;

9. Mở các lớp ngắn hạn, cấp tốc đào tạo ngoại ngữ, nâng cao kỹ năng giao tiếp với khách nước ngoài cho các tiểu thương, người bán hàng, lái xe taxi, các lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho khách du lịch tại các điểm tập trung khách du lịch./.
 

XUÂN QUANG